Það kom upp villa senda inn  Áfangi

    Áfangi Nánari upplýsingar


    Búið til: 1424690840.38

    Erfðafræði
    LÍFF3SE05
    13
    líffræði
    breytingar á erfðaefni, próteinmyndun, sameindaerfðafræði
    Samþykkt af skóla
    3
    5
    AV
    Í áfanganum er farið í sögu erfðafræðinnar og stöðu hennar innan náttúruvísinda, lykilatriði frumuerfðafræði, frumuskiptingu, litninga og gen, myndun kynfrumna og frjóvgun. Einnig er fjallað um erfðamynstur lífvera og hvað ræður kynferði þeirra. Áhersla er á sameindaerfðafræði. Bygging DNA, myndun próteina og atburðarás prótínmyndunar rakin. Breytingum á erfðaefni, stökkbreytingum og litningabreytingum er lýst og fjallað um helstu aðferðir sem beitt er í erfðarannsóknum og erfðatækni. Fjallað er um ýmis álitamál sem tengjast erfðatækni s.s. klónun, stofnfrumur og erfðabreytingar á lífverum. Fjallað er um mikilvægi grundvallarþekkingar á erfðafræði í daglegu lífi og hvaða möguleika erfðafræðin gefur til framtíðar.
    LÍFF2LK05 eða sambærilegur áfangi
    Nemandi skal hafa öðlast þekkingu og skilning á:
    • lykilhugtökum erfðafræðinnar um litninga og gen
    • frumuhring og ferli frumuskiptinga, bæði mítósu og meiósu
    • gerð og starfsemi litninga, gena, DNA og próteinmyndun
    • helstu breytingum sem verða á erfðaefninu, orsökum þeirra og afleiðingum, punktbreytingum og litningabreytingum
    • litningavíxlum og erfðum tengdra gena
    • temprun á genavirkni í dreifkjörnungum og heilkjörnungum
    • tengslum ófrjósemi og æxlisvaxtar við stökkbreytingar og óeðlilega frumuskiptingu
    • tengslum milli erfða og þróunar lífvera
    • grunnaðferðum sem notaðar eru í erfðarannsóknum og erfðatækni
    • dæmum um nýtingu erfðafræði og erfðatækni í daglegu lífi, í landbúnaði og í læknavísindum
    Nemandi skal hafa öðlast leikni í að:
    • beita lögmáli Mendels um arfgengi m.a. til að lesa úr ættartöflum og reikna út líkur á tiltekinni svipgerð ef arfgerð foreldra er þekkt
    • þekkja mun á mítósu og meiósu með því að skoða og teikna myndir af stöðu litninga í fösum skiptinganna
    • nota lykil erfðanna og tengja röð níturbasa í DNA og RNA við röð amínósýra í prótíni
    • skoða siðfræðileg álitamál erfðatækninnar
    • lesa erfðafræðilegar upplýsingar úr máli og myndum
    Nemandi skal geta hagnýtt þá almennu þekkingu og leikni sem hann hefur aflað sér til að:
    • nýta upplýsingar um arfmynstur
    • nýta lögmál Mendels til að sjá hvort erfðir eru ríkjandi, víkjandi eða kynbundnar
    • draga ályktanir um arfmynstur út frá tölum og öðrum upplýsingum um svipgerðir eða úr ættartöflum
    • nýta stöðluð hugtök úr erfðafræði til að útskýra fyrirkomulag gena á litningum og hvernig gen stýra einkennum lífvera
    • útskýra að fjölbreytni í starfsemi frumna stafar af breytingum á genum og tjáningu þeirra
    • afla upplýsinga á íslensku og ensku um almenna- og sameindaerfðafræði og meta þær á gagnrýninn hátt
    • tengja undirstöðuþekkingu í erfðafræði við daglegt líf og átta sig á notagildi hennar
    • geta kynnt sér umfjöllun um erfðafræðileg málefni og tekið þátt í umræðum þar að lútandi
    • miðla þekkingu sinni á erfðum lífvera, munnlega, skriflega, með teikningum og skýringarmyndum
    Lögð er áhersla á fjölbreytt námsmat með leiðsögn. Námsmatið er í höndum kennara viðkomandi áfanga en þarf að fylgja þeim reglum sem kveðið er á um í skólanámskrá VMA.