byrjunaráfangi í efnafræði á náttúruvísindabraut, efnasambönd og efnajöfnur, uppbygging atóma
Samþykkt af skóla
2
5
Í þessum byrjunaráfanga í efnafræði öðlast nemendur færni í að vinna á vísindalegan hátt með stærðir. Felst þetta m.a. í því að nemendur læra að meta fjölda markverðra stafa og breyta á milli eininga hvort sem um er að ræða lengd, flatarmál eða rúmmál.
Nemendur kynnast því næst ýmsum undirstöðuhugtökum efnafræðinnar og byrja að vinna með þessi hugtök. Þau efnafræðilegu hugtök sem kynnt verða eru m.a.
frumeind,
sameind,
jón,
frumefni,
efnasamband,
sterk efnatengi (samgild tengi, jónatengi og málmtengi) og veik efnatengi,
efnahvarf,
efnajafna og
mól.
Nemendur munu læra að nýta sér lotukerfi, m.a. til að segja til um eiginleika einstaka frumefna og spá fyrir um hvernig efnahvörfum frumefnin eru líklegust til að taka þátt í. Nemendur munu jafnframt nota rafdrægnitöflur. Í áfanganum fá nemendur þjálfun í að stilla efnajöfnur. Nemendur munu jafnframt tengja hugtakið mól við efnajöfnurnar og nýta sér þessi tengsl til ýmissa útreikninga.
Grunnáfangi í náttúrufræði NÁTT1GR05 (NÁT1A05)
Nemandi skal hafa öðlast þekkingu og skilning á:
meðferð og notkun talna í náttúruvísindum, þ.á.m.:
fjölda markverðra stafa
að breyta um einingar í ein-, tví- og þrívíðu rúmi
uppbyggingu frumeinda, jóna og sameinda
uppbyggingu lotukerfisins
efnatáknum
mólhugtakinu
hlutföllum efna í efnajöfnum
rafeindaskipan atóma og jóna.
Nemandi skal hafa öðlast leikni í að:
meðhöndla tölur og mælistærðir í efnafræði
framkvæma verklegar æfingar og vinna úr niðurstöðum þeirra
setja upp efnajöfnur og stilla þær
aðgreina efni í frumefni, efnasambönd og efnablöndur
nota rafdrægnitöflu
beita mólhugtakinu og tengja það hlutföllum í efnajöfnum
nota lotukerfi , m.a. til að spá fyrir um hleðslu jóna og segja til um eiginleika einstakra frumefna.
Nemandi skal geta hagnýtt þá almennu þekkingu og leikni sem hann hefur aflað sér til að:
sýna sjálfstæði í vinnubrögðum og bera ábyrgð á eigin námsframvindu
vinna í hóp til þess að auka skilning á fyrirbærum og ferlum í efnafræði
tengja efnafræði við daglegt líf og umhverfi og sjá notagildi hennar.
Leiðsagnarmat. Fjölbreytt verkefni metin jafnt og þétt yfir önnina. Áhersla á umsagnir sem leiða nemandann áfram. Engin skrifleg lokapróf.